Có thực chuyện "Kiến giết Voi"?

Đăng lúc: . Đã xem 1474 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Khám phá khoa học
(Thầy Dũng VTN) - Từ bé ta đã được nghe câu chuyện ngụ ngôn "Kiến giết Voi" để nói lên sức mạnh đoàn kết có thể tiêu diệt bất kỳ kẻ thù nào. Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học đã chứng minh được câu chuyện ngụ ngôn hoàn toàn có thực
Có thực chuyện "Kiến giết Voi"?

Các nhà khoa học, thuộc trường đại học Florida (Mỹ), đã phát hiện ra rằng loài kiến là một trong những động vật mà loài voi châu Phi e sợ nhất. Khi những con voi cố gắng tiếp cận những cây được coi là lãnh thổ của loài kiến, ngay lập tức những con kiến hung dữ sẽ bò vào trong mũi của loài voi khiến loài động vật khổng lồ này phải rút lui.

Giáo sư Todd Palmer, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: ’’Đây giống như câu chuyện David và Goliath (Người tý hon và gã khổng lồ) vậy. Những chú kiến tí hon sẵn sàng chiến đấu chống lại những con voi khổng lồ, để bảo vệ những chiếc cây có ý nghĩa sống con mới cuộc sống của chúng”.

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm bằng cách cho những con voi ăn những cây đã bị kiến hút nhựa hoặc làm tổ. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng thả một số con kiến lên cây A. Mellifera – một món ăn ưa thích của loài voi châu Phi.

Kết quả cho thấy loài voi có xu hướng tránh những cây mà chúng phát hiện có kiến tương tự như một đứa trẻ tránh phải ăn cải xanh vậy. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân nằm ở chiếc vòi của loài voi – được coi là "gót chân Asin" của loài động vật khổng lồ này.

Mặc dù chiếc vòi của loài voi rất chắc khỏe, nhưng đầu vòi và lỗ mũi của nó chứa rất nhiều dây thần kinh vô cùng nhạy cảm. “Vì thế, dường như loài voi không muốn bị những con kiến chui vào lỗ mũi của chúng. Đây có thể được coi là nguyên nhân khiến loài voi e sợ kiến”, tiến sĩ Palmer cho biết.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết những con voi có thể nhận ra trên cây có kiến hay không bằng mùi của loài động vật tí hon này. Phát hiện này giúp xua đuổi voi ra khỏi khu vực dân cư và trồng trọt bằng một mùi đặc trưng của loài kiến.

Nguồn tin: Trang Khoa học